காரணீஸ்வரப் பெருமான் திருத்தேர் முன்னழகு
விநாயகர் இரதம் முன் செல்ல அவர் பின்னர் காரணீஸ்வரரரின் பெரிய தேர் பின்னர் சொர்ணாம்பிகையின் திருத்தேர் பின்னர் முத்துகுமரன் தேர் அதற்குப்பின் சண்டிகேஸ்வரர் தேர் என பஞ்ச மூர்த்திகளும் தேரோட்டம் கண்டருளுகின்றனர்.
தேரோட்டம் ஆகம விதிகளில் குறிப்பிட்டுள்ளபடி நடைபெறுகின்றது. பொதுவாக இரதாரோகணம் சூரிய உதயத்திற்கு முன் நல்ல மூகூர்த்தத்தில் நடைபெறுகின்றது. இரதங்களை நவரத்னங்கள், வஸ்த்ரங்கள் ,முத்துகள். மணம் மிகுந்த மலர்கள் கொண்டு அலங்கரிக்கப்படுகின்றன. இரதத்தின் மேற் பகுதி மண்டபம் போல் மூன்று அடுக்குகளாவது கொண்டு அமைக்கப்பதட வேண்டும், சிம்மம், யாளி, அல்லது யானைகள் இரதத்தை நான்கு மூலைகளிலும் தாங்க வேண்டும் என்று மரீசி தமது விமனார்சன கல்பத்தில் கூறுகின்றார்.
மாட வீதியில் ஊர் கூடி தேரிழுக்க அருமையாக
பவனி வரும் காரணீஸ்வரர்
இரதம் ஆலயத்தின் ஒரு சிறு வடிவம், இரதத்தை இழுக்க பயன்படும் கயிறு வாசுகி என்னும் நாகம், முன்பக்க சக்கரங்கள் சூரியன், பின்பக்க சக்கரங்கள் சந்திரன்.
இராஜகோபுரத்தின் முன்னர் திருத்தேர்
(கோபுர தரிசனம் கோடி புண்ணீயம்)
எம்பெருமானுடைய தசதின பெருவிழாவில் 7ம் திருநாளன்று காலையில் விமானத்திற்க்கு ஒப்பான பலவிதமான இரத்தின, பவழ, முத்து, மரகத மணிகளினாலும், நாநாவித வஸ்தரங்களாலும், மணம் நிறைந்த மலர்களாலும் அலங்கரிக்கப்பட்ட இரதத்தில் ஊஞ்சலில் ப்ரியாவிடை அமபாள் ஸஹிதமாய் எழுந்தருளியிருக்கும் நீலகண்டர், சந்திரசேகரர்., தியாகராஜர் , திரிபுராரி, த்ரியம்பகேஸ்வரர் சிவபெருமானையும் மற்ற மூர்த்திகளையும் ஸேவிப்பவர்களுக்கு மறு பிறவி கிடையாது.
இரதத்தை யார் வேண்டுமானாலும் இழுக்கலாம், ஜாதி மத, வேறுபாடுகள், இறைவனின் முன் அனைவரும் சமம் என்பதை இரதோற்சவம் உணர்த்துகின்றது. மேலும் ஊர் கூடித் தான் தேர் இழுக்க வேண்டும் என்பது ஒற்றுமையை வலியுறுத்துகின்றது.
No comments:
Post a Comment