அன்னம்தான் உலகில் வாழும் அனைத்து ஜீவராசிகளுக்கும் உயிர்நாடி. உலக வாழ்கைக்கு அச்சாணி. அன்னம் பிரம்ம, விஷ்ணு, சிவ சொரூபம்.
அம்மை பார்வதியும் எல்லா ஜீவராசிகளுக்கும் படியளக்கும் அன்னபூரணியாகவும் தானே காசியிலே அருட்காட்சி தருகின்றாள்.
அந்த இறைவனின் அருவுருவமான லிங்க மூர்த்திக்கு அன்னம் சார்த்தி வழிபடும் நாளே அன்னாபிஷேக நாள், ஐப்பசி பௌர்ணமி நாள்.
பல்குஞ் சரந்தொட்டு எறும்பு கடையானதொரு
பல்லுயிர்க் குங் கல்லிடைப் பட்டதேரைக்கும்
அன்றுற் பவித்திடும் கருப் பையுறு சீவனுக்கும்
மல்குஞ் சராசரப் பொருளுக்கும் இமையாத
வானவர் குழாத்தினுக்கும்
அமுது படைக்கும் அந்த ஆண்டவனுக்கே அமுது படைக்கும் விழா தான் அன்னாபிஷேகம். ஐப்பசி மாதப் பௌர்ணமியன்று சகல சிவாலயங்களிலும் சாயரட்சையின் போது பரம கருணைக் கடலாம் ஐயன் சிவபெருமானின் அருவுருவமான லிங்கத்திருமேனிக்கு அன்னாபிஷேகம் செய்யப்படுகின்றது.
சிவன் பிம்பரூபி, அவரது மெய்யன்பர்கள் பிரதி பிம்ப ரூபிகள். பிம்பம் திருப்தி அடைந்தால் பிரதி பிம்பம் திருப்தி பெறும். அனைவருக்கும் அன்னம் பாலிக்கும் அந்த அன்ன பூரணியை தனது வாம பாகத்திலேக் கொண்ட அந்த மாதொரு பாகனை அன்னாபிஷேகம் செய்து வழிபடுவதால் உலகில் பஞ்சம் வராது என்பது உண்மை.
சிவன் அபிஷேகப்பிரியர். மொத்தம் 70 பொருட்களால் அவரை அபிஷேகம் செய்யலாம் அவற்றுள் ஒன்றுதான் சுத்த அன்னம். சிவபெருமானுக்கு அன்னத்தால் அபிஷேகம் செய்வது உச்சநிலை சிறப்புடையதாகும்.
ஆலய வழிபாட்டில் மாத பௌர்ணமியன்று ஒவ்வொரு மாதமும் ஒவ்வொரு நடசத்திரத்திற்கு உரிய பொருளால் சிவபெருமானை வழிபடுவது விஷேமானதாகும். ஐப்பசி மாதம் இவ்வாறே அஸ்வினி நட்சத்திரத்திற்குரிய அன்னத்தால் வழிபடுவது சிறப்பானது. முறையாக சிவபெருமானுக்கு ஐப்பசி பௌர்ணமியன்று அன்னாபிஷேகம் செய்து வழிபடுவதால் உலகம் முழுவதும் சுபிக்ஷமாக விளங்கும் என்று சிவாகமம் கூறுகின்றது.
சிவன் பரம்பொருள், அவனது பிரதிபிம்பமே அனைத்து ஜீவராசிகளும், இரண்டும் வேறல்ல. அபிஷேக அன்னப்போர்வையால் ஐயன் அகமும் புறமும் குளிரும் போது எல்லா ஜீவராசிகளும் அவனது பேரருட்கருணையினால் குளிர்வது இயற்கைதானே.
ஆகாயத்தில் பிறந்த காற்றின் துணையுடன் தீ எரிகின்றது. நிலத்தில் விளைந்த நெல் அரிசியாகின்றது. அரிசி நீரில் மூழ்கி, தீயில் வெந்து அன்னமாகின்றது. எனவே அன்னமும் பஞ்ச பூதங்களின் சேர்க்கை. இந்த அன்னம் அபிஷேக நிலையில் ஆண்டவன் மேனி முழுவதும் தழுவி அவனை அகப்ப்டுத்தி அடைக்கலமாகின்றது. அதன் மூலம் ஐம்பூதங்களும் அவனுள் அடக்கமென்பது புலனாகின்றது.எனவே அவனே பரம்பொருள் என்பது தெள்ளத் தெளிவாக தெரிகின்றது.
அன்னாபிஷேகம் செய்த சாதத்தை குழந்தை பாக்கியம் இல்லாதவர்கள் உண்டால் பலன் நிச்சயம் உண்டு என்பது ஐதீகம்.
ஆனால் பல ஆலயங்களில் அன்னத்தில் எம்பெருமானின் ஒரு முகத்தையோ அல்லது ஐந்து முகங்களையோ அலங்காரம் செய்கின்றனர்.
சில ஆலயங்களில் அன்னத்துடன் அனைத்து காய்கறிகள் மற்றும் பழங்கள், பட்சணங்கள் ஆகியவற்றையும் படைத்து அலங்காரம் செய்கின்றனர்.
இன்னும் சில ஆலயங்களில் கருவறையின் படியிலிருந்தே படிப்படியாக ஆவுடை வரைக்கும் பலப் பல படிகள் அமைத்து அந்த படிகளிலே அனைத்து காய்கறிகளையும் பழங்களையும் பட்சணங்களையும் கொலுவாக அமைத்து அலங்காரம் செய்கின்றனர்.
சென்னை அசோக் நகரில் அமைந்துள்ள கருமாரி திரிபுர சுந்தரி ஆலயத்தில் திரியம்பகேஸ்வரருக்கு மிகவும் நூதனமான முறையில் அன்னாபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது. ஒரு வருடம் எம்பெருமானின் மூன்று கண்களை குறிக்கும் வகையில் மூன்று லிங்கங்களாக அலங்காரம் செய்திருந்தனர், ஒரு வருடம் பஞ்ச பூதத் தலங்களை குறிக்கும் வகையில் ஐந்து லிங்கங்களை அமைத்து அலங்காரம் செய்தனர், ஒரு வருடம் பன்னிரண்டு ஜோதிர்லிங்கங்களை குறிக்கும் வகையில் பன்னிரண்டு லிங்கங்களாக அலங்காரம் செய்திருந்தனர்.
அசோக் நகர் சித்தி விநாயகர் சொர்ணபுரீஸ்வரர் ஜடாமுடியிலிருந்து கங்கை பாய, நாகம் கழுத்தில் ஆட திருக்கயிலை நாதராக முக்கண்களுடன் எழிற்கோலம் காட்டுகின்றார்.
வடபழனி வேங்கிரீஸ்வரர் ஆலயத்தில் கையிலாய மலையையே அன்னாபிஷேகதன்று தரிசனமாக காட்டினர்.
மஹாலிங்கபுரம் மஹாலிங்கேஸ்வரர் யோகியாக அலங்கரிக்கப்பட்டிருந்தார்.
சென்னை மேற்கு மாம்பலம் முருகாஸ்ரமத்தில் பால முருகனுக்கும் இன்று அன்னாபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது. முழுவதும் அன்னம் சார்த்தப்பட்டு அழகன் முருகன் அன்று சிவ பெருமானாக அருட்காட்சி தருகின்றார். உத்திராட்ச மலைக்கு கறுப்பு திராட்சைப்பழங்களும், காதுக்கு குண்டலமாக அப்பிள் பழமும் அருமை.
காஞ்சியில் காமாக்ஷ’யம்மன் ஆலயத்தில்
அன்னபூர்ணே சதாபூர்ணே சங்கர பிராண வல்லபே ஞான வைராக்கிய சித்யர்த்தம் பிக்ஷாம் தேஹி ச பார்வதி
என்று நாம் வழிபடும் அன்னபூரணிக்கு அன்னாபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது, சென்னை திருமயிலை முண்டககன்ணீயம்மனுக்கும் சிறப்பாக அன்னாபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது.
இன்று பல ஆலயங்களில் அன்னதான நிகழ்ச்சிகளும் சிறப்பாக நடைபெறுகின்றது.
இந்நாளில் உபவாசம் இருந்து மஹாபிஷேகம் செய்து பின் சிவனுக்கு அன்னாபிஶேகம் செய்த பிரசாதத்தை உண்ணும் போது பக்தி புண்ணிய பலன்கள் சேர்கின்றன.
வாடாமல் உயிரெனும் பயிர் தழைத்து
ஓங்கிமிக அருள் மழை பொழிந்தும் இன்ப
வாரிதியிலே நின்ன தன் பெனுஞ் சிறகால்
வருந்தாமலே யணைத்து
கோடாமல் வளர் சிற்றெறும்பு முதல்
குஞ்சரக் கூட்ட முதலான žவ
கோடிகள் தமக்கு புசிக்கும் புசிப்பினை
13 Comments:
-
At November 11, 2008 7:23 PM , கவிநயா said...
-
At November 11, 2008 7:50 PM , ஜீவா (Jeeva Venkataraman) said...
-
At November 12, 2008 1:19 AM , மதுரையம்பதி said...
-
At November 12, 2008 2:22 AM , Kailashi said...
-
At November 12, 2008 2:23 AM , Kailashi said...
-
At November 12, 2008 2:24 AM , Kailashi said...
-
At November 12, 2008 7:42 AM , kannabiran, RAVI SHANKAR (KRS) said...
//அன்னாபிஷேகத்தன்று எம்பெருமானின் மேனியிலே சாற்றப்படுகின்ற ஒவ்வொரு பருக்கை அன்னமும் ஒரு சிவலிங்கம்//
ஆகா! எம்புட்டு சத்தியமான வார்த்தை! ஒவ்வொரு பருக்கையும் தோற்றத்தில் சிவலிங்க பாணம் போலத் தான் இருக்கு!
தெள்ளத் தெளிந்தார்க்கு ஜீவனே சிவலிங்கம் என்பார் திருமூலர்.
அதான் ஜீவன் கொடுக்கும் அன்னமும் சிவலிங்கம் ஆனது போலும்!
சிவாலயங்களில் அன்னாபிஷேகம் போலவே திருப்பாவாடை என்று வைணவத் தலங்களில் நடக்கும்! -
At November 12, 2008 7:44 AM , kannabiran, RAVI SHANKAR (KRS) said...
//குறிப்பாக லிங்கத்தின் மீது இருக்கும் அன்னத்தின் விடுத்து மற்ற இடங்களில் உள்ள அன்னத்தை எடுத்து தயிர் கலந்து பிரசாதமாக கொடுக்கின்றனர்//
அடியேனே கேக்கணும்னு இருந்தேன்!
இது ஏன் கைலாஷி ஐயா?
பாண லிங்கத்தின் மேல் பட்டம் அன்னம் ஏன் பிரசாதத்தில் தவிர்க்கப்படுகிறது? ஆவுடையாரில் இருந்து மட்டும் அன்னம் எடுத்துத் தருவார்களா?
மற்ற அபிஷேகங்களில் லிங்கத்தின் மேல் பட்ட பஞ்சாமிர்தக் கலவையோ, தயிரோ, பாலோ தரும் போது, அன்னம் மட்டும் ஏன் அப்படித் தருவதில்லை? -
At November 12, 2008 8:53 AM , Kailashi said...
//சிவாலயங்களில் அன்னாபிஷேகம் போலவே திருப்பாவாடை என்று வைணவத் தலங்களில் நடக்கும்!//
சரிதான் KRS ஐயா, வைணவத்தலங்களில் அன்னாபிஷேகம் திருப்பாவாடை என்று அழைக்கப்படுகின்றது.
//பாண லிங்கத்தின் மேல் பட்டம் அன்னம் ஏன் பிரசாதத்தில் தவிர்க்கப்படுகிறது? //
லிங்கத்தின் மேல் சார்த்தப்பட்ட அன்னம் மிகவும் வீரியம்( கதிர் வீச்சு) நிறைந்ததாக இருக்கும் என்பது ஐதீகம் என்வே ஆவுடை மற்றும் பிரம்மபாகத்தின் மேல் உள்ள அன்னம் விநியோகம் செய்யப்படுகின்றது.
அன்னாபிஷேகம் மாலை 6.00 , அதாவது சாயரட்சை சமயம் துவங்கும் பின்னர் இரண்டாம் காலம் அதாவது இரவு 8:30 மணி வரை ஐயன் திருமேனியிலேயே அன்னம் இருப்பதாலோ? இவ்வாறு விதித்திருக்கின்றனர் முன்னோர்.
மற்ற அபிஷேக பொருட்கள் ஐயன் திருமேனியில் பட்டவுடன் அவை வெளியே வந்து விடுகின்றன என்பதால் அவை பிரசாதமாக வழங்கப்படுகின்றன. -
At November 12, 2008 5:04 PM , கோவி.கண்ணன் said...
-
At November 12, 2008 7:22 PM , kannabiran, RAVI SHANKAR (KRS) said...
//லிங்கத்தின் மேல் சார்த்தப்பட்ட அன்னம் மிகவும் வீரியம்( கதிர் வீச்சு) நிறைந்ததாக இருக்கும் என்பது ஐதீகம் என்வே//
விளக்கத்துக்கு நன்றி கைலாஷி ஐயா!
விபூதிக் காப்பில் இறைவன் மேல் நெடுநேரம் இருந்த திருநீறைத் தருகிறார்கள்! அதை வாயிலும் போட்டுக் கொள்கிறார்கள்!
அளவு சிறிதென்றாலும் கதிர் வீச்சு, வீச்சு தானே?
அதே போன்று எலுமிச்சம்பழ மாலைகள் நெடுநேரம் இருந்து பின்னர் சாறும் ஆக்கப்படுகிறது.
இன்னும் சற்று நுணக்கினாலோ, ஆகம விற்பன்னர்களைக் கேட்டாலோ விடை கிடைக்கலாம்-ன்னு நினைக்கிறேன்! -
At November 13, 2008 1:20 AM , Kailashi said...
-
At November 13, 2008 1:21 AM , Kailashi said...
ஆஹா, இத்தனை தலங்களிலும் அன்னாபிஷேகம் தரிசிக்க கிடைத்ததா உங்களுக்கு? முதல் முறையாக அன்னாபிஷேகம் பற்றி அறிந்து கொண்டேன். படமும் கொள்ளை அழகு. மிக்க நன்றி.